Monday, August 10, 2015

[Trick] 21 lệnh Run căn bản trên Windows XP/7/8/8.1/10


1. “\” – Đây là một trong số lệnh ít được biết đến nhất. Gõ dấu gạch chéo ngược này sẽ cho phép bạn mở ổ đĩa C ngay lập tức. Đây cũng là một trong những cách nhanh nhất để mở ổ C.

2. “.” – Lại là một lệnh ít được biết đến. Lệnh này cho phép bạn truy cập đến thư mục Local của người dùng gồm các thư mục như Downloads, Documents, Desktop, Pictures… Bạn có thể truy cập vào thư mục này thông qua C:\Users\tennguoidung

3. “..” – Lệnh hai dấu chấm sẽ mở thư mục Users trong ổ C của bạn

4. calc – Cái này thì dễ đoán rồi. Nó mở nhanh ứng dụng máy tính trên Windows.

5. cmd – Đây là lệnh hay được dùng nhất. Bạn có thể mở cửa sổ Command Prompt với quyền User bằng cách gõ lệnh này, hoặc click chuột phải vào góc dưới trái (cách này cũng giúp bạn mở Command Prompt với quyền Administrator).

6. powershell – Nếu Command Prompt không còn thích hợp với bạn, bạn muốn thử PowerShell thì lệnh này sẽ giúp bạn mở PowerShell với quyền User.

7. netplwiz – Những tùy chỉnh tài khoản thông thường thường có sẵn ở Control Panel. Gõ lệnh này bạn sẽ mở ra cửa sổ User Accounts nâng cao hơn. Cho phép bạn xóa User, tắt nhập mật khẩu lúc khởi động… Muốn mở ra cửa sổ Authorization Manager thì bạn có thể gõ azman.msc.

8. gpedit.msc – Group Policy Editor trong Windows cho phép bạn thiết lập và chỉnh sửa các chính sách Windows khác nhau của một máy tính cục bộ hoặc một máy tính từ xa. Từ khi Group Policy Editor là một công cụ cao cấp, được giấu kỹ trong Windows thì lệnh Run này là cách dễ nhất để truy cập vào nó .

9. lusrmgr.msc – Sử dụng lệnh này, bạn có thể mở Local Users and Groups Manager, nơi bạn có thể chỉnh sửa một số thuộc tính của người dùng và các nhóm người dùng.

10. mrt – Mỗi tháng Windows sẽ phát hành một phiên bản Microsoft Windows Malicious Software Removal Tool thông qua Windows Update. Công cụ miễn phí này sẽ giúp bạn xóa một số phần mềm độc hại phổ biến trên máy tính của bạn. Công cụ này chạy âm thầm trên nền hệ thống, nhưng nếu bạn muốn chạy nó bằng tay thì có thể sử dụng lệnh Run này .

11. ncpa.cpl – Sử dụng Internet đồng nghĩa với việc đôi khi bạn phải đối phó với vấn đề về mạng, và một trong những cách để khắc phục sự cố kết nối mạng là truy cập Network Adapter. Để truy cập vào Network Adapter, bạn có thể sử dụng lệnh Run này .

12. perfmon.msc – Nếu bạn muốn theo dõi hiệu suất của máy và tác động của các chương trình đang chạy lên Windows. Bạn có thể sử dụng lệnh này để truy cập vào Performance Monitor.

13. powercfg.cpl – Windows cung cấp một loạt các tùy chọn liên quan đến năng lượng để phù hợp với việc sử dụng máy tính, và bạn có thể truy cập vào tất cả các tùy chọn Power Options thông qua lệnh này.

14. appwiz.cpl – Lệnh này mở ra cửa sổ Programs and Features, nơi bạn có thể nhanh chóng cài đặt hoặc gỡ bỏ một chương trình nào đó.

15. devmgmt.msc – Device Manager là nơi bạn có thể quản lý tất cả các thiết bị phần cứng của bạn, và bạn có thể sử dụng lệnh Run này để nhanh chóng truy cập vào nó. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng lệnh hdwwiz.cpl

16. regedit – Lệnh Run regedit có thể được sử dụng để truy cập vào Windows Registry. Chắc hẳn mọi người đều quen thuộc với lệnh này.

17. msconfig – Cửa sổ System Configuration là nơi bạn có thể chỉnh sửa những tùy chọn khác nhau như các tùy chọn Boot, tùy chọn Startup, Services… Bạn có thể sử dụng lệnh Run này để truy cập vào cửa sổ System Configuration.

18. sysdm.cpl – Nếu bạn muốn truy cập vào cửa sổ System Properties thì sử dụng lệnh Run này .

19. firewall.cpl – Lệnh Run này mở ra cửa sổ quản lý hoặc cấu hình tường lửa Windows của bạn.

20. wuapp – Cuối cùng nhưng không kém quan trọng. Bạn có thể sử dụng lệnh này để kiểm tra, quản lý và cấu hình tất cả các cài đặt liên quan đến Windows Update.

21. notepad – Câu lệnh này sẽ mở nhanh ứng dụng Notepad có sẵn trên máy tính Windows.

No comments: